Những lời đánh giá, nhận xét trong quá trình dự giờ là bước quan trọng giúp các học viên nhận thấy được ưu điểm, giới hạn và lớp học của mình. Những lời nhận xét dự giờ hay không chỉ đánh giá đúng, đầy đủ nội dung mà vẫn có thể thực hiện trình độ chuyên môn nghề nghiệp và truyền tải thông điệp giảng dạy của các giáo viên đến các học trò. Nếu bạn đang chuẩn bị cho tiết dự giờ thì có thể bỏ túi ngay top 99+ những lời nhận xét dự giờ hay , sâu sắc dưới đây để giúp nâng cao chất lượng giáo dục.
Dự giờ là gì?
Dự giờ là một phương pháp đánh giá đúng về năng lực, tăng chất lượng, hiểu được kết quả giảng dạy của đội ngũ giáo viên. Đây là một hoạt động thường xuyên mà bất cứ ai từng là học sinh cũng đã từng trải qua hoặc là đi dự giờ của đồng nghiệp hoặc được đồng nghiệp dự phòng lớp của mình.
Các tiết dự giờ sẽ buổi học giảng dạy giúp cho các giáo viên chủ động, tích cực hơn bài giảng cũng như giảng dạy các môn học của mình. Thông thường thì buổi học dự bị sẽ được giáo viên chuẩn bị bài kỹ năng hơn, sẵn sàng trao đổi về bài giảng trước khi lên lớp, ý thức học tập của học sinh cũng nghiêm túc, hoạt động sôi nổi hơn…
Tiết dự giờ không chỉ giúp nâng cao chất lượng giảng dạy của giáo viên mà còn đúc kết kinh nghiệm từ trong tiết dạy của đồng nghiệp. Đồng thời, vẫn giúp giáo viên có được kinh nghiệm và sáng tạo trong quá trình xử lý các vấn đề trong học tập.
Thông qua các tiết dự giờ , Ban giám hiệu nhà trường và các tổ trưởng sẽ dễ dàng đánh giá các loại giáo viên. Còn giáo viên tự nhìn nhận đúng năng lực của mình, từ đó có ý thức bồi dưỡng chuyên môn. Từ đó đưa ra một định nghĩa chính xác về chuyên môn trong từng chi tiết giảng dạy của mỗi học viên. Đây cũng là một biện pháp quan trọng giúp đỡ giáo viên luôn chuẩn bị đầy đủ về tinh thần và hồ sơ sổ sách trước khi đến lớp, tránh được tình trạng dạy học mà ít chuẩn bị cho giáo viên.
Cách ghi phiếu dự giờ mới nhất vào thời điểm hiện tại
Mẫu phiếu dự giờ là mẫu biên dịch được lập ra có thể đưa ra những đánh giá, kỹ năng sư phạm của giáo viên giảng dạy. phiếu dự giờ sẽ giúp thầy cô đang giảng dạy có thể biết được điểm mạnh, điểm yếu của bản thân để từ đó rút ra giải quyết mẫu, thúc đẩy nâng cao chất lượng giảng dạy của mình.
Cách viết phiếu dự giờ còn tùy thuộc vào từng cấp trường, lớp học. Tuy nhiên, dù là phiếu dự giờ mầm non, phiếu dự giờ tiểu học hay phiếu dự giờ trung học phổ thông… thì mục tiêu chính là để các thầy cô khác và một số lãnh đạo, quản lý sẽ có thể đưa ra ra những kỹ năng đánh giá phạm vi của thầy cô đang giảng dạy.
Và các mẫu phiếu dự các cô nên nêu rõ các thông tin về người dạy, quy trình giảng dạy và học tập, nêu ra những ưu điểm và nhược điểm của tiết học cũng như các công cụ đánh giá có thể về chi tiết dự kiến và phân loại cụ thể đối với các học sinh+ đó, cụ thể dưới đây là cách viết mẫu phiếu dự giờ tiểu học mà bạn có thể tham khảo:
Cách ghi phiếu dự giờ
Phần thông tin: Ghi rõ họ tên, chức vụ, đơn vị của người dự giờ, người dạy, môn học, lớp học, ngày giờ dự giờ.
Phần ghi nhận: Ghi lại những thông tin cơ bản về tiết dạy, bao gồm:
- Nội dung bài dạy
- Phương pháp dạy học
- Kỹ năng sư phạm
- Kết quả học tập của học sinh
Phần đánh giá: Ghi lại những nhận xét, đánh giá của người dự giờ về tiết dạy, bao gồm:
- Ưu điểm
- Hạn chế
- Kiến nghị, đề xuất
- Cách ghi phiếu dự giờ
Khi ghi phiếu dự giờ, cần lưu ý những điều sau:
- Ghi chép đầy đủ, chính xác các thông tin trong phiếu dự giờ.
- Nhận xét, đánh giá một cách khách quan, trung thực, dựa trên những tiêu chí cụ thể.
- Chú trọng đến những điểm tích cực, khuyến khích giáo viên phát huy những điểm mạnh của mình.
Những lời nhận xét dự giờ hay
Những lời đánh giá, nhận xét được coi là bước quan trọng trong quá trình đánh giá năng lực, chất lượng của học tập của học sinh. Nếu các chủ thể có thể đánh giá đúng, việc điền đầy đủ các nội dung trong tiết dạy sẽ giúp giáo viên có thể nhận thấy những ưu điểm, hạn chế của mình trong quá trình thực hiện công việc giảng dạy; từ đó những người giáo viên cũng sẽ nâng cao kỹ năng chuyên môn, nghề nghiệp, năng lực sư phạm.
Tuy nhiên, hiện nay, chúng tôi thấy rằng, hoạt động nhận xét và đánh giá chi tiết giảng dạy của không ít giáo viên tiểu học vẫn chưa thực sự đạt được những kết quả hiệu quả như mong muốn bởi vì các giáo viên sau dự giờ vẫn chưa có những kỹ năng này trong công việc dự phòng và đánh giá.
Nhận xét về nội dung bài dạy
- Giáo viên đã chuẩn bị bài giảng chu đáo, nội dung bài dạy bám sát chương trình, phù hợp với đối tượng học sinh.
- Giáo viên đã sử dụng các phương pháp dạy học tích cực, giúp học sinh tích cực tham gia vào bài học.
- Giáo viên đã dẫn dắt học sinh đi từ dễ đến khó, giúp học sinh nắm được kiến thức cơ bản của bài học.
Nhận xét về phương pháp dạy học
- Giáo viên đã sử dụng linh hoạt các phương pháp dạy học, giúp học sinh tiếp thu bài học một cách hiệu quả.
- Giáo viên đã sử dụng các phương tiện dạy học phù hợp, giúp học sinh dễ dàng hiểu bài.
- Giáo viên đã tổ chức lớp học sinh động, giúp học sinh tích cực tham gia vào bài học.
Nhận xét về kỹ năng sư phạm
- Giáo viên có giọng nói truyền cảm, dễ nghe.
- Giáo viên có cách điều khiển lớp hiệu quả, giúp học sinh tập trung vào bài học.
- Giáo viên có cách giao tiếp thân thiện, gần gũi với học sinh.
Nhận xét về kết quả học tập của học sinh
- Học sinh đã tích cực tham gia vào bài học, nắm được kiến thức cơ bản của bài học.
- Học sinh đã có thái độ học tập nghiêm túc, tích cực.
- Học sinh đã có những hiểu biết sâu sắc về bài học.
Lưu ý khi nhận xét dự giờ
- Nên tập trung vào những điểm tích cực, khuyến khích giáo viên phát huy những điểm mạnh của mình.
- Tránh những lời nhận xét mang tính tiêu cực, chỉ trích khiến giáo viên cảm thấy khó chịu.
- Nên đưa ra những lời nhận xét cụ thể, rõ ràng, tránh những lời nhận xét chung chung, sáo rỗng.
- Nên viết lời nhận xét một cách ngắn gọn, súc tích, dễ hiểu.
Cách nhận xét dự đoán đầy đủ, chi tiết nhất
Cùng với các nội dung đánh giá về chi tiết dự giờ, các thành viên cũng lưu ý tự đánh giá sau tiết dạy. Cụ thể như sau:
Những người dạy sẽ có trách nhiệm phải nêu rõ quan điểm và tự động nhận xét về tiết dạy của bản thân. Những chủ đề có thể là người dự giờ sẽ cần nêu rõ điểm ưu tiên của tiết dạy, hạn chế của tiết dạy, đề xuất các biện pháp cần điều chỉnh, xin ý kiến của người dạy.
Cần phải đánh giá chi tiết theo các mức độ đạt được của quy định trong tiêu chuẩn nghề nghiệp giáo dục tiểu học. Khi đánh giá chi tiết việc giảng dạy các giáo viên cũng cần phải đặt mình vào vị trí của người nghe, cảm nhận được. Cần phải đưa ra những lời khuyên một cách bình đẳng, cầu thị, coi trọng việc học hỏi giữa các bên chứ không coi mình là người giỏi hơn. Người dự giờ cũng cần đưa ra những vấn đề cần điều chỉnh cho những người được giảng dạy.
Các giáo viên cần tập trung vào những lời khuyên, những người dạy phải lắng nghe thái độ tôn trọng, tiếp theo thu tất cả các ý kiến, viết lại những ý chính từ những người đóng góp, hỏi lại người góp ý, làm sáng tỏ thông tin chưa rõ ràng.
Sau khi dự giờ xong, những người dự giờ sẽ có trách nhiệm phải báo cáo lại kết quả dự giờ để giáo viên, học sinh nắm bắt được trình độ, năng lực sư phạm và thông tin qua đó để có các hoạt động phù hợp, vấn đề ưu tiên, những điều mà thành viên đó sẽ cần được cải thiện. kiến nghị cụ thể cho các liên kết cấp.
Chia sẻ trải nghiệm, kinh nghiệm đầy đủ ấn tượng
Nguyên tắc dự giờ
– Người dự giờ và người dạy tương đồng, ngang nhau
– Coi việc làm dự giờ là cơ hội chia sẻ kinh nghiệm, phương pháp, hình thức, kiến thức nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy.
– Dự giờ được chia làm 3 giai đoạn: Trước, trong và sau dự giờ.
- Trước thời gian dự giờ, người dự giờ và người dạy gặp nhau để thống nhất mục tiêu, nội dung và phương pháp giảng dạy tốt nhất.
- Trong quá trình dự giờ, người dự giờ không tham gia bất cứ điều gì ngoài công việc quan sát và đánh giá quá trình giảng dạy, nội dung, phương pháp, hình thức,…
- Sau dự giờ, hai bên gặp nhau để chia sẻ những ưu điểm và những điều cần cải thiện.
các bước trong ột buổi dự giờ
Bước 1: Trước khi dự giờ
- Cần tìm hiểu mục đích chi tiết.
- Nghiên cứu kế hoạch bài giảng.
- Hỏi các thành viên những điểm cần nhấn mạnh trong bài thi.
- Đến lớp trước khi bài học bắt đầu.
- Ngồi ở vị trí cuối lớp.
- Cởi mở, thân thiện.
Bước 2: Trong quá trình giảng dạy
Đối với giáo viên giảng dạy
Giới thiệu nội dung trọng tâm của bài học
Tập trung vào những kiến thức đã soạn trên giáo án để dạy cho học sinh
Đối với người dự giờ
- Quan sát và ghi chép các tương tác giữa giáo viên và học sinh.
- Đặt ra và trả lời một số câu hỏi để minh họa cho quan sát của bạn.
- Ghi nhận sự tham gia của học sinh: số lượng tham gia vào từng hoạt động cụ thể.
- Đánh giá và ghi chú về qua học của học sinh.
- Đề xuất cần được bàn luận riêng biệt sau buổi dự giờ (thường được thực hiện sau thời gian dự kiến).
- Sau buổi giảng, có thể điều chỉnh đề xuất dựa trên trao đổi với giáo.
Phản hồi có tính chất tích cực.
Mục tiêu: Phản hồi sau buổi dạy là một nền tảng quan trọng để giúp cải thiện chất lượng bài học (từ góc độ của người tham gia buổi dạy).
Người tham gia dự giờ:
Sau khi giáo viên đưa ra ý kiến, người tham gia buổi dạy chia sẻ quan sát của mình. Kết nối những quan sát từ buổi dạy và những điểm mạnh/yếu của giáo viên. Đưa ra ý kiến đóng góp sau cuộc thảo luận với các thành viên về các phần quan sát. Gắn kết ý kiến với những thành viên trao đổi với giáo viên.
Những điều cần chú ý nhận xét, đánh giá:
- Chú trọng vào việc chia sẻ thay vì chỉ đưa ra lời khuyên: Nhận xét, đánh giá hiệu quả nhất khi người nhận được khuyến khích chia sẻ suy nghĩ và cảm xúc của mình. Điều này giúp người nhận hiểu rõ hơn về bản thân và những gì cần thay đổi.
- Nhận xét, đánh giá cần được đưa ra đúng thời điểm: Nhận xét, đánh giá cần được đưa ra càng sớm càng tốt, khi những hành động hoặc biểu hiện cần được thay đổi vẫn còn fresh trong tâm trí của người nhận. Tuy nhiên, cũng cần chú ý đến việc xây dựng một môi trường phản hồi tích cực, để người nhận cảm thấy thoải mái và sẵn sàng tiếp thu.
- Nhận xét, đánh giá cần phải cụ thể: Nhận xét, đánh giá chung chung sẽ không mang lại hiệu quả cao. Thay vào đó, hãy tập trung vào những hành động cụ thể và biểu hiện. Ví dụ, thay vì nói “Bạn làm việc rất tốt”, hãy nói “Bạn đã hoàn thành nhiệm vụ đúng thời hạn và chất lượng rất cao”.
- Trình bày phản hồi một cách thân thiện và tế nhị: Nhận xét, đánh giá cần được trình bày một cách thân thiện và tế nhị, tránh những lời nhận xét mang tính tiêu cực hoặc chỉ trích. Hãy tập trung vào những điểm tích cực và khuyến khích người nhận thay đổi để đạt được mục tiêu.
Khi người dự giờ nhận xét, góp ý thì người dạy cần làm và có thể hiện thái độ như thế nào?
- Tập trung lắng nghe và ghi chép đầy đủ các ý kiến của người dự giờ. Điều này thể hiện sự tôn trọng và mong muốn tiếp thu ý kiến của người dự giờ.
- Thể hiện sự đồng tình hoặc không đồng tình với những ý kiến của người dự giờ một cách hợp lý. Nếu đồng tình, hãy thể hiện sự tán thành và bày tỏ cảm ơn. Nếu không đồng tình, hãy nêu rõ lý do và bày tỏ mong muốn được trao đổi thêm về vấn đề đó.
- Hỏi thêm thông tin hoặc làm rõ những vấn đề chưa hiểu. Điều này giúp người dạy hiểu rõ hơn về ý kiến của người dự giờ và có thể vận dụng một cách hiệu quả trong các tiết dạy sau.
- Cảm ơn người dự giờ đã dành thời gian và góp ý cho mình. Điều này thể hiện sự trân trọng đối với những ý kiến đóng góp của người dự giờ.
- Tránh phản ứng thái quá, tỏ thái độ khó chịu hoặc tức giận. Điều này sẽ khiến người dự giờ cảm thấy khó xử và không muốn góp ý nữa.
- Không nên tranh cãi hoặc bào chữa cho những sai sót của mình. Hãy lắng nghe một cách khách quan và tôn trọng ý kiến của người dự giờ.
- Hãy nhớ rằng, mục đích của việc dự giờ và góp ý là giúp người dạy nâng cao chất lượng giảng dạy. Hãy coi những ý kiến đóng góp của người dự giờ như một cơ hội để học hỏi và phát triển bản thân.
Trên đây là những lời nhận xét dự dự giờ hay nhất mà sttchat.vn muốn chia sẻ đến các bạn đọc. Đồng thời chia sẻ kinh nghiệm dự án giúp các bạn tiết kiệm thời gian hoàn thiện và thành công nhất cho buổi giảng dạy. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết!